TIN TỨC

lịch sử ghế eames

lịch sử ghế eames

Hiện nay, có rất nhiều các quán cafe, nhà hàng sử dụng một loại ghế mới:ghế eames. Hôm nay, tôi muốn giới thiệu với mọi người về loại ghế này.

Quá trình xuất hiện

Chiếc ghế eames  là một chiếc ghế nhưạ tổng hợp và  sợi thủy tinh. Được thiết kế bởi Charles và Ray Eames. Nó xuất hiện ở các chợ nội thất Mỹ vào khoảng năm 1950. Chiếc ghế này được ra đời với mục đích danh cho cuộc thi thiết kế nội thất thế giới  Low-Cost Furniture Design. Cuộc thi được Viện bảo tàng quốc tế nghệ thuật (Museum of Modern Art) tổ chức. Sự kiện này được diễn ra do nhu cầu cấp thiết của việc trang trí nội thất sau thế chiến thứ nhất.

Ghế eames bắt đầu phổ biến với các mẫu mã khác nhau, màu sắc rất phong phú với ba kiểu chân . Một kiểu chân tháp kim loại “Eiffel Tower”, chân tháp gỗ và chân bập bênh(rocker base). Ghế Eames là mẫu thiết kế nổi tiếng nhất của Charles và Ray Eames và nó phổ biến đến tận ngày nay.

 

 

 

Kết quả hình ảnh cho ghế eames morehome

 

 

 

Vợi chồng bởi Charles và Ray Eames cha đẻ của dòng ghế eames.Tai sao các nhà thiết kế nổi tiếng này lại chọn chất liệu làm ghế eames là nhựa và sợi thủy tinh? “ Tận dụng tối ưu những vật liệu sẵn có sử dụng ít nhất để tạo nên những sản phẩm phục vụ nhiểu người nhất” Đó câu chân ngôn của Charles và Ray Eames khi tham dự  cuộc thi cũng như trong sự nghiệp thiết kế của mình . ông đã chọn nhựa làm vật liệu trong các mẫu thiết kế của mình. Chính vì vật liệu nhựa & sợi thủy tinh đáp ứng được tốt nhất với các yêu cầu trong thiết kế nội thất. Lợi thế của nhựa dễ định hình, dễ uôn nắn gia công nó trở nên rất tạo nên các sản phẩm với mức giá rất rẻ so với các vật liệu hiện tại.

Phổ biến thế giới

Khi đạt giải ở triển lãm ghế eames được Herman Miller sản xuất và tung ra thị trường với số lượng lớn năm 1950. Nó trở thành những mẫu ghế thông dụng vào thời điểm đó ở Mỹ.Sợi thủy tinh là nguyên liệu chính làm ra ghế eamesNăm 1984 công ty Vitra đã được quyền sản xuất và phân phối ghế eames ở Châu Âu. Cho đến tận bây giờ bạn sẽ thấy dòng ghế này có mặt khắp các lục địa trên hành tinh này. Nó phổ biến bởi tính thông dung và mẫu mã đa dạng của mình.

Sự đa dạng của mẫu mã

Khởi đầu với ba màu đơn giản greige (màu trung lập màu trắng, nâu, đen, và ghi xám), greige, elephant-hide gray(màu da voi), and parchment(màu giấy da bóng). Các màu sắc trở nên phong phú dần. Sau đó được phân bố cho một số cơ sở sản xuất một chủng loại màu khác nhau. 

 

 

 

Kết quả hình ảnh cho ghế eames morehome

 

 

 

 

 

 

 

Trong lịch sử phát triển của ghế eames dòng ghế với chân bập bệnh (rocker base) nhà sản xuất Herman Miller đã ngưng sản xuất nó từ năm 1968 vì những lý do không được tiết lộ nhưng 30 năm sau dòng ghế này đã xuất hiện trở lại, nó được coi như một món quà để tặng cho những công nhân gắn bó với ngành công nghiệp sản xuất ghế eames này. Sau những thành công của các mẫu ghế eames truyền thống những thiết kế càng ngày càng cải tiến và tiếp nối sau đó với sự ra đời của các mẫu ghế eames khác nhau(DSW, DSX, và mấu ghế DSR…). Những năm gần đây Các mẫu ghế eames được cải tiến lại với những đường cong ôm sát thân, mặt nhựa được bọc vải tạo cho người dùng cảm giác thoải mái và thân thiện hơn với mẫu ghế này.

Mẫu ghế eames DSW

Mẫu ghế eames đã trở thành một thiết kế rất thành công chúng ngay lập tức được ưa chuộng để rồi hiện giờ xuất hiện hầu hết khắp các không gian từ nhà hàng, sân bay, phòng chờ, phòng họp. Thâm chí đến sân vân  động, nhà thi đấu thể thao. Đúng như câu chân ngôn mà cha đẻ của ghế eames đã ứng dụng để thiết kế nên chiếc ghế này. ? “ Tận dụng tối ưu những vật liệu sẵn có sử dụng ít nhất để tạo nên những sản phẩm phục vụ nhiểu người nhất”.

Công ty sản xuất ghế Eames

Những chiếc ghế eames vẫn được sản xuất bởi hai thương hiệu chính là Herman Miller và Vitra. Tuy nhiên các sản phẩm của những nhà sản xuất này khác nhau ở vật liệu sử dụng khi sản xuất ghế. Năm 1993 Vitra ngừng sản xuất những chiếc ghế eames bằng vật liệu sợi thủy tinh vì lý do sinh thái( Sợi thủy tinh rất độc hại). Năm 2004 Vitra sản xuất ghế eames băng vật liệu mới polypropylene( composite), tương tự nhà sản xuất song hành họ là Herman Miller cũng sản xuất ghế eames băng vật liệu này. Những nhà sản xuất này đã tạo tiền đề cho sự ra đời của một dòng ghế eames thân thiện với người sử dụng và môi trường hơn ngày nay.

Ghế eames vẫn giữ nguyên sự nổi tiếng cho đên tận bây giờ. Những chiếc ghế vẫn là nguồn cảm hứng dạt dào của các nhà thiết kế nội thất cũng như  trở thành một sở thích đam mê của những ngưởi tiêu dùng ngày nay. Đến với công ty thiết kế nội thất Morehome miền Bắc , mọi người có nhiều sự lựa chọn hơn cho mẫu thiết kế mới này. 

 

 

 

Kết quả hình ảnh cho ghế eames morehome

 

Related